EP.4 CFD – Contracts For Difference

CFD – สัญญาสำหรับส่วนต่าง


สารบัญ

1.สัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFD) คืออะไร?

2.ประวัติและข้อดี/ข้อเสียของ CFD

3.การถือครอง CFD ระยะยาว

4.เหตุผลหลักในการซื้อขาย CFD

5.CFD กับฟิวเจอร์ส

6.ค่าคอมมิชชั่นล่ะ?


สัญญาซื้อขายส่วนต่าง (CFD) คืออะไร?

CFD (Contracts for Difference) คือตราสารอนุพันธ์ที่ให้เราสามารถซื้อขายจากการเคลื่อนไหวของราคาของสินทรัพย์ทางการเงินต่าง ๆ เช่น หุ้น ดัชนี และสินค้าโภคภัณฑ์ได้ CFD ให้วิธีการง่าย ๆ ในการเก็งกำไรในตลาดต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์อ้างอิงที่มีการทำสัญญากันนั้นจริง ๆ เทรดเดอร์พบว่า CFD เป็นตัวเลือกยอดนิยมในการกระจายการซื้อขายไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก


โดย CFD เป็นข้อตกลงระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งกำหนดให้ผู้ขายต้องชำระเงินส่วนต่างระหว่างมูลค่าปัจจุบันของสินทรัพย์และมูลค่าของสินทรัพย์ ณ เวลาที่ปิดสัญญาแก่ผู้ซื้อหากผู้ซื้อเปิดสถานะ Long และราคาส่วนต่างติดลบผู้ซื้อจะจ่ายเงินให้ผู้ขายและในทางกลับกัน CFD เป็นอนุพันธ์ทางการเงินที่ช่วยให้เราสามารถเก็งกำไรในการพัฒนาราคาของสินทรัพย์อ้างอิงโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์อ้างอิง เป็นสิ่งที่เรียกว่าอนุพันธ์ซึ่งครอบคลุมเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายที่มีการซื้อขายทั้งในตลาดหลักทรัพย์และตลาด OTC ทั่วโลก คำว่า “อนุพันธ์ทางการเงิน” มาจากความหมายของคำภาษาอังกฤษ “derive” ดังนั้นจึงเป็นอนุพันธ์ชนิดหนึ่งของสินทรัพย์เฉพาะ ในกรณีของเรา มันเป็นอนุพันธ์ของเครื่องมือทางการเงินที่เลือกซื้อขายในหนึ่งในการแลกเปลี่ยนของโลก นอกจากนี้เรายังเรียกเครื่องมือทางการเงินนี้ว่าเป็นสินทรัพย์อ้างอิง ซึ่งอาจเป็นหุ้น ดัชนี สินค้าโภคภัณฑ์ คู่สกุลเงิน สกุลเงินดิจิทัล ฯลฯ ราคาของอนุพันธ์จะขึ้นอยู่กับราคาของสินทรัพย์อ้างอิงทั้งหมด


ประวัติและข้อดี/ข้อเสียของ CFD

สำหรับ CFD นั้นคือปี 1990 ซึ่งเป็นปีที่อนุพันธ์ตัวแรกถูกสร้างขึ้นโดย Smith New Court โบรกเกอร์ชื่อดังในลอนดอน มันเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เจาะผลประโยชน์ทั้งหมดของการซื้อขายหุ้นโดยไม่จำเป็นต้องครอบครองทางกายภาพในขณะที่ลดข้อเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับหุ้น มันถูกกว่าหลายเท่าและอนุญาตให้เข้าสถานะขายโดยไม่จำเป็นต้องยืมหุ้นครั้งก่อน ในตอนท้ายของปี 1990 บริษัทชื่อ GNI ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายสัญญา CFD โดยตรงในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนโดยการส่งต่อคำแนะนำผ่านทางอินเทอร์เน็ต


การซื้อขาย CFD เป็นที่นิยมอย่างมากและให้บริการโดยบริษัทโบรกเกอร์หลายแห่ง CFD มีการซื้อขายเพื่อทำกำไรจากส่วนต่างของราคาระหว่างการขายและการซื้อ ดังนั้น CFD จึงเป็นหนึ่งในตราสารอนุพันธ์ทางการเงินที่เชื่อมโยงกับสินทรัพย์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ สินทรัพย์อ้างอิงประเภทเฉพาะเจาะจงจะถูกเรียกเก็บโดยบริษัทตัวกลางแต่ละแห่ง (โบรกเกอร์ ธนาคาร ฯลฯ) ตามความสามารถ ซึ่งมักจะเป็นคู่สกุลเงิน หุ้น ดัชนีหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ พันธบัตร อัตราดอกเบี้ย ฯลฯ ที่มีการซื้อขายในการแลกเปลี่ยนโลก


ข้อเสียหลักคือไม่มีเงื่อนไขสัญญามาตรฐานสำหรับ CFD ผู้ให้บริการแต่ละรายสามารถใช้สัญญาของตนเองได้ แต่ส่วนสำคัญมักจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง การขาดกฎระเบียบเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การซื้อขาย CFD ถูกห้ามในสหรัฐอเมริกา


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเราไม่ใช่โบรกเกอร์ แม้แต่เทรดเดอร์จากสหรัฐอเมริกาก็สามารถซื้อขาย CFD กับ FTMO ได้ CFD จึงถือเป็นข้อตกลงตามสัญญาระหว่างฝ่ายของผู้ขายและฝ่ายของผู้ซื้อ ดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว


การถือครอง CFD ระยะยาว

การถือครอง CFD ที่เปิดไว้เป็นระยะเวลานานนั้นเป็นไปได้ แต่ควรจำไว้ว่าแม้ว่า CFD จะยังไม่หมดอายุ แต่ผู้ซื้อขายก็อาจถูกเรียกเก็บค่าสวอปสำหรับการถือครองข้ามคืน ขนาดของสวอปขึ้นอยู่กับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางของประเทศที่เราซื้อขายสกุลเงิน ยิ่งอัตราต่างกันมาก ค่าสวอปก็จะยิ่งมากขึ้น ค่าสวอปจะเป็นค่าบวกเมื่อถือสถานะ Long ในสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ในขณะที่ค่าสวอปจะเป็นค่าลบเมื่อผู้ซื้อขายอยู่ในสถานะขายในสกุลเงินที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า ดังนั้นค่าสวอปจึงแตกต่างกันไปสำหรับคู่สกุลเงินที่ต่างกัน ขนาดของมันยังขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์ (ผู้ให้บริการสภาพคล่อง)


บรรทัดฐานคือการเรียกเก็บเงินค่าสวอปจะเกิดขึ้นเวลา 22.00 น. ตามเวลาอังกฤษ แต่จะแตกต่างกันไปในแต่ละโบรกเกอร์ และจำเป็นต้องตรวจสอบข้อกำหนดเฉพาะของบัญชีของคุณเสมอ


เหตุผลหลักในการซื้อขาย CFD

CFD มีให้บริการกับโบรกเกอร์หลายรายที่ให้บริการผลิตภัณฑ์การลงทุนแบบคลาสสิก เนื่องจากคุณไม่เคยเป็นเจ้าของสินทรัพย์อ้างอิงสำหรับสัญญา CFD คุณจึงสามารถซื้อขายตลาดที่ไม่สามารถต่อรองได้สำหรับผู้ค้าปลีก เช่น ดัชนี ด้วยสัญญา CFD คุณจะได้รับประโยชน์จากราคาที่เพิ่มขึ้นและราคาที่ลดลง CFD หุ้นส่วนใหญ่สามารถขายได้ และคุณไม่จำเป็นต้องยืมหุ้นเหมือนปกติสำหรับการลงทุนแบบดั้งเดิม การซื้อขาย CFD สามารถทำได้อย่างรวดเร็วมาก ขึ้นอยู่กับเวลาดำเนินการของนายหน้า คุณควรรู้ว่าแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ดีนั้นมีฟีดข้อมูลตลาดสด และระบบการซื้อขายอัตโนมัติต่างๆ สามารถทำงานตามตรรกะกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเหล่านี้ได้ทันที


สัญญา CFD มีการซื้อขายโดยใช้เลเวอเรจ ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนเริ่มต้นสูงเพื่อเก็งกำไรจากความผันผวนในระยะสั้น ซึ่งหมายความว่าคุณต้องการเพียงเศษเสี้ยวของมูลค่าตำแหน่งเพื่อเปิดคำสั่งซื้อขาย และคุณสามารถใช้เงินทุนบางส่วนเพื่อวัตถุประสงค์อื่นได้ เช่น การเทรด CFD อื่น ๆ อย่างไรก็ตาม คุณควรจำไว้ว่าแม้ว่าเลเวอเรจจะลดมาร์จิ้นที่จำเป็นในการเปิดการซื้อขาย แต่กำไร (หากมี) อาจสูงกว่าการซื้อขายโดยไม่มีเลเวอเรจอย่างมาก แน่นอนว่าเช่นเดียวกันกับการสูญเสียด้วย คุณควรจำไว้ว่าแม้ว่าคุณจะไม่ได้ซื้อสินทรัพย์อ้างอิงจริง ๆ แต่คุณก็ยังมีความเสี่ยงต่อตลาดอ้างอิง และมีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป


CFD กับฟิวเจอร์ส


สมมติว่าเราต้องการซื้อขาย DAX เยอรมันยอดนิยมในตลาดฟิวเจอร์ส เนื่องจากความผันผวนสูง อัตรากำไรระหว่างวันจึงอยู่ที่ประมาณ 13,000 ยูโรต่อสัญญา (นับจากปี 2018) มาร์จิ้นระหว่างวันคือเงินฝากสำรองในบัญชีสำหรับการเปิดการซื้อขาย หากเราถือสถานะข้ามคืน อัตรากำไรจะสูงถึง 21,000 ยูโร


ค่าคอมมิชชั่นล่ะ?

ค่าคอมมิชชั่นสำหรับการซื้อขาย CFD เคยสูงกว่าฟิวเจอร์ส แต่ในปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น ลูกค้า FTMO สามารถเข้าถึงสัญญา CFD สำหรับดัชนีหุ้น สกุลเงินดิจิทัล หรือฟิวเจอร์สโดยไม่มีค่าคอมมิชชัน อย่างไรก็ตาม ความจริงก็คือการซื้อขายฟิวเจอร์สยังคงทำได้ยากทางการเงินเนื่องจากการจ่ายเงินสำหรับฟีดข้อมูลและแพลตฟอร์ม


สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าผู้ค้าปลีกส่วนใหญ่ไม่มีเงินสำรอง €21,000 สำหรับการซื้อขาย DAX ตั้งแต่เริ่มต้น นี่คือจุดที่ข้อได้เปรียบที่ดีที่สุดของ CFD เข้ามาแทนที่ฟิวเจอร์ส การแบ่งตำแหน่งทำให้เราสามารถซื้อขาย DAX ด้วยความต้องการเงินทุนที่น้อยกว่ามาก จากมุมมองในการรับความเสี่ยง การมีความเป็นไปได้ที่จะซื้อขาย DAX ผ่าน CFD นั้นมีความสำคัญมากกว่า


ในคอลัมน์สุดท้ายของตารางด้านบน เราจะเห็นตำแหน่ง DAX ขนาด 0.2 ล็อตที่ซื้อขายผ่าน CFD ข้อดีของ CFD คือความสามารถในการทำงานร่วมกับสัญญาหลายฉบับในขณะที่มีเงินทุนเพียงเล็กน้อย หากเราต้องซื้อขายตำแหน่งสูงสุดที่ 0.2 ล็อตโดยมีเป้าหมายกำไรที่แตกต่างกันสองเป้าหมาย CFD จะอนุญาตให้เราเข้าสองครั้งครั้งละ 0.1 ล็อต และตั้งค่าพารามิเตอร์ที่ต้องการแยกกัน


สุดท้ายนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องพูดถึงคือการซื้อขายดัชนีฟิวเจอร์สผ่าน CFD นั้นไม่เหมาะกับทุกตลาด และนี่เป็นเพราะต้นทุนที่เกี่ยวข้อง นี่เป็นส่วนใหญ่สำหรับเทรดเดอร์ระยะสั้นที่กำหนดเป้าหมายผลกำไรน้อยกว่า เมื่อพูดถึงดัชนี DAX อัตราส่วนระหว่างสเปรดและช่วงรายวันนั้นดีมากจริงๆ สิ่งนี้ทำให้ DAX เป็นตลาดในอุดมคติสำหรับการซื้อขายผ่าน CFD ตลาดที่เหมาะสมที่สุดอื่นๆ สำหรับการซื้อขาย CFD รายวันคือ Nasdaq หรือทองคำ