EP.1 บทนำสู่ตลาดการเงิน

บทนำสู่ตลาดการเงิน

ตลาดการเงินและสถาบันการเงินเป็นคำศัพท์ที่กว้างมาก ตลาดการเงินมีองค์ประกอบมากมายและมีหลายสิ่งที่ต้องครอบคลุม นี่คือเหตุผลที่เราได้จัดเตรียมคู่มือฉบับสมบูรณ์สำหรับคุณซึ่งคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับพื้นฐานและแนวคิดขั้นสูงเพิ่มเติมด้วย


สารบัญ

1.ตลาดการเงินและสถาบันการเงินคืออะไร

2.ตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแบบรวมศูนย์

3.โครงสร้างของตลาดแบบกระจายศูนย์

4.ตลาดแบบกระจายศูนย์

5.ลักษณะสำคัญของตลาดแบบกระจายศูนย์

6.ตลาด OTC (over-the-counter) คืออะไร

7.ฟอเร็กซ์

8.การเปรียบเทียบสำหรับผู้ค้าปลีก

9.ตลาดแบบรวมศูนย์

10.ตลาดแบบกระจายศูนย์

11.ตลาดการเงินและสถาบันการเงินคืออะไร


ตลาดการเงินเป็นสถานที่ที่ช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ทางการเงินที่แตกต่างกันได้ ผ่านการแลกเปลี่ยนนี้ คุณสามารถซื้อและขายสินทรัพย์ต่างๆ เช่น สกุลเงินต่างประเทศ หุ้น พันธบัตร สินค้าโภคภัณฑ์ ฯลฯ เพื่อแลกกับเงิน ตลาดทุนเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของตลาดการเงิน นักลงทุนและผู้เสนอขายจะพบกันที่ตลาดหลักทรัพย์ทุกวัน ผู้เสนอขายจะได้รับเงินทุนที่ตลาดหลักทรัพย์ของธุรกิจของตนเอง ในขณะที่นักลงทุนสามารถรับผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) การแลกเปลี่ยนนี้มีลักษณะเป็นการประมูลสองด้าน โดยราคาสุดท้ายของเครื่องมือที่ซื้อขายจะตัดสินสถานะของอุปสงค์และอุปทาน ราคาที่ได้จึงเรียกว่า "ราคาตลาด"


ตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกแบบรวมศูนย์


NYSE – ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (สหรัฐอเมริกา) – ตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อวัดจากมูลค่าตลาดของหลักทรัพย์ที่ซื้อขาย

NASDAQ – National Association of Securities Dealers Automated Quotations (สหรัฐอเมริกา)

Euronext – European New Exchange Technology (ยุโรป)

FWB – Frankfurter Wertpapierbörse – ตลาดหลักทรัพย์แฟรงก์เฟิร์ต (เยอรมนี)

LSE – ตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (สหราชอาณาจักร)

TSE – ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (ญี่ปุ่น)

สถาบันทั้งหมดที่กล่าวถึงข้างต้นเป็นตลาดหลักทรัพย์แบบรวมศูนย์ ซึ่งมีลักษณะเฉพาะโดยการชำระเงินระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย เป็นสถานที่กลางที่กำหนดราคา การชำระเงินของการซื้อขายเรียกว่าการหักกลบล้าง


ตรงกันข้าม ตลาดแบบกระจายศูนย์ไม่ได้เชื่อมโยงทางกายภาพหรือตรรกะกับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งโดยเฉพาะ ดังนั้น ตลาดจึงดำเนินงานบนพื้นฐานของการเชื่อมโยงระหว่างผู้เข้าร่วม ไม่ได้มีหน่วยงานกลางควบคุม


โครงสร้างของตลาดแบบกระจายศูนย์




ตลาดแบบกระจายศูนย์


การกระจายศูนย์เป็นกระบวนการกระจายอำนาจการตัดสินใจของหน่วยงานกลาง การกระจายศูนย์เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ดึงดูดใจที่สุดของสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้โดยหน่วยงานกลางใด ๆ ตัวอย่างเช่น ในระบบ peer-to-peer เป็น Bitcoin ที่ไม่ต้องการหน่วยงานกลางสำหรับธุรกรรมของมัน ต่างจากตลาดหลักทรัพย์แบบรวมศูนย์และบริษัทแลกเปลี่ยนเงินตรา ตลาดแบบกระจายศูนย์ "น้องสาว" ของพวกเขาเป็นเพียงอินเทอร์เฟซที่เชื่อมต่อผู้คนสองคนที่ต้องการแลกเปลี่ยน และส่วนที่เหลือขึ้นอยู่กับผู้เข้าร่วมเหล่านี้


ลักษณะสำคัญของตลาดแบบกระจายศูนย์

  • ไม่มีเซิร์ฟเวอร์กลางที่อาจกลายเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางไซเบอร์

  • ไม่ได้ถูกควบคุมโดยบุคคลหรือกลุ่มคนแคบๆ

  • เคารพความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและไม่ต้องการรูปแบบการลงทะเบียนหรือการปฏิบัติตามมาตรฐาน KYC (รู้จักลูกค้าของคุณ) ที่ยืดเยื้อ

ตลาดแบบกระจายศูนย์ยังรวมถึงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ในแง่ของฟอเร็กซ์ เราใช้คำว่า OTC

ตลาด OTC (over-the-counter) คืออะไร

ตลาด OTC (over-the-counter) เป็นตลาดแบบกระจายศูนย์ที่ไม่มีตำแหน่งทางกายภาพกลาง ผู้เข้าร่วมตลาดจะทำการซื้อขายซึ่งกันและกันผ่านวิธีการสื่อสารที่หลากหลาย เช่น โทรศัพท์ อีเมล และระบบอีคอมเมิร์ซที่เป็นกรรมสิทธิ์ ในตลาด OTC ผู้ค้าทำหน้าที่เป็นผู้สร้างตลาดโดยระบุราคาที่พวกเขาซื้อและขายหลักทรัพย์ สกุลเงิน หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่นๆ การซื้อขายสามารถทำได้ระหว่างผู้เข้าร่วมสองรายในตลาด OTC โดยที่ผู้อื่นไม่ทราบราคาที่ธุรกรรมเสร็จสิ้น โดยทั่วไป ตลาด OTC มักมีความโปร่งใสน้อยกว่าตลาดหลักทรัพย์และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลน้อยกว่า ตลาด OTC ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการซื้อขายพันธบัตร สกุลเงิน อนุพันธ์ และผลิตภัณฑ์ที่มีโครงสร้าง

ฟอเร็กซ์

ตลาดสกุลเงินเป็นตลาดการเงินที่ใหญ่ที่สุดและสภาพคล่องมากที่สุดในโลก อนุญาตให้ซื้อขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง 5 วันต่อสัปดาห์ ผ่านเซสชันเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือที่ซ้ำซ้อน เนื่องจากการเติบโตของการซื้อขายออนไลน์ จึงพร้อมให้บริการสำหรับทุกคน

ปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ประมาณ “$7.5 ล้านล้าน” (ในปี 2022 แหล่งที่มา: bis.org) ซึ่งมากกว่าปริมาณการซื้อขายรายวันในตลาดหุ้นทั่วโลกประมาณ 10-15 เท่า ตลาดสกุลเงินเป็นแบบกระจายศูนย์ ไม่มีชั้นซื้อขายเฉพาะ เช่น NYSE สำหรับการซื้อขายหุ้น

ดังนั้น ฟอเร็กซ์จึงมีลักษณะของตลาด OTC (over-the-counter) ทำงานบนพื้นฐานของการเชื่อมต่อระหว่างตัวแทนจำหน่ายและผู้ค้า

การเปรียบเทียบสำหรับผู้ค้าปลีก

ตลาดแบบรวมศูนย์

  • ตลาดแบบรวมศูนย์มีมาตรฐานสูงในแง่ของขนาดสัญญาที่ซื้อขาย ชั่วโมงการซื้อขาย และราคาเดียวกันสำหรับโบรกเกอร์ที่เข้าร่วมทั้งหมด

  • ตลาดอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างหนักและโปร่งใสอย่างสมบูรณ์

  • นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย แต่ต้องการเงินทุนจำนวนมาก

ตลาดแบบกระจายศูนย์

  • ตลาดแบบกระจายศูนย์มีเงื่อนไขการซื้อขาย ขนาดสัญญา และชั่วโมงการซื้อขายที่แตกต่างกันระหว่างโบรกเกอร์

  • แม้แต่ราคาของเครื่องมือเดียวกันก็อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับโบรกเกอร์

  • อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่รุนแรงระหว่างโบรกเกอร์หมายถึงต้นทุนที่ต่ำกว่าสำหรับผู้ค้า และสิ่งนี้มาพร้อมกับผลกระทบแบบทวีคูณ

สรุป

ตลาดการเงินและสถาบันการเงินมีบทบาทสำคัญในเศรษฐกิจโลก พวกเขาให้ช่องทางสำหรับธุรกิจและบุคคลในการระดมทุนและลงทุน ตลาดการเงินมีหลายประเภท แต่ละประเภทมีคุณสมบัติและประโยชน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ตลาดแบบรวมศูนย์เป็นแบบดั้งเดิมและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลอย่างดี ในขณะที่ตลาดแบบกระจายศูนย์เป็นนวัตกรรมใหม่และเสนอทางเลือกที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับผู้ค้า

หมายเหตุ

เนื้อหาที่แปลนี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตลาดการเงิน